Dịch vụ lưu trú là gì? Các loại hình dịch vụ lưu trú hiện nay

Dịch vụ lưu trú hiện nay là một trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Chính vì thế mà nhiều nhà đầu tư cá nhân hay doanh nghiệp quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này.

Vậy dịch vụ lưu trú là gì? Có những loại hình dịch vụ lưu trú nào phổ biến? Sự khác biệt của các loại hình này ra sao? Đặc điểm của các loại hình lưu trú này là gì?

Hãy cùng với alovilla.vn tìm hiểu qua bài viết này.

dịch vụ lưu trú là gì

Dịch vụ lưu trú là gì

Dịch vụ lưu trú (Accommodation Services) là hoạt động kinh doanh cung cấp các cơ sở lưu trú ngắn hạn và dài hạn cho người có nhu cầu. Các cơ sở lưu trú như: Căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ, nhà riêng – nhà phố, villa, khách sạn, nhà khách, …

Và hiện nay, ngoài việc cung cấp chỗ ở thuần túy thì các dịch vụ lưu trú hiên này gia tăng thêm các tiện ích, tiện nghi hiện đại, các dịch vụ thêm như cung cấp buffet, xe đưa đó, hồ bơi, karaoke, Setup tiệc BBQ… nhằm tăng thêm sự trãi nghiệm và phân loại đa dạng khách hàng

Phân biệt dịch vụ lưu trú

Phân loại theo thời gian thì thường sẽ chia làm 2 loại:

Dịch vụ lưu trú ngắn hạn như: khách sạn, motel, hostel, homestay, serviced apartment, condo-tel, apart-hotel, farmstay, bungalow, …

Dịch vụ lưu trú dài hạn như: Căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ, office-tel, villa, nhà riêng, căn hộ dịch vụ.

Đối tượng phục vụ – người sử dụng dịch vụ lưu trú là: Người nước ngoài, người đi công tác, du lịch, thăm khám bệnh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng.

Người sử dụng dịch vụ lưu trú chi trả một số tiền nhất định cho các cơ sở lưu trú để được “Quyền sử dụng” chỗ ở và tác tiện ích trong cơ sở lưu trú. Việc tuận thủ các quy định của cơ sở lưu trú là bắt buộc. Không có “Quyền sở hữu” cơ sở lưu trú.

Các cơ sở lưu trú, ngoài việc cung cấp dịch vụ lưu trú – chỗ ở, còn cung cấp thêm các dịch vụ và tiện ích khác cho người sử dụng như: ăn uống, giải trí, sức khỏe, trải nghiệm, giáo dục, …

Các loại hình cơ sở lưu trú phổ biến

Kinh doanh dịch vụ lưu trú tại Việt Nam được phổ biến rộng rãi ở nhiều tỉnh thành và được khai thác triệt để các tiềm năng du lịch cũng như nhu cầu lưu trú tại địa phương.

Các loại hình cở sở lưu trú này có nhiều tên gọi khác nhau nhưng chung quy lại có những loại hình cơ sở phổ biến hiện nay.

Căn hộ chung cư – Apartment

Căn hộ chung cư – Apartment

Căn hộ chung cư – Apartment là các căn hộ nằm trong các tòa nhà chung cư (Chung cư là khu nhà ở, bao gồm nhiều hộ gia đình sinh sống). Bên trong các căn hộ chung cư có thể có đầy đủ nội thất hoặc nội thất cơ bản hoặc không có nội thất. Căn hộ chung cư phổ biến tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phú Quốc, …

Các căn hộ chung cư đa phần được trang bị đầy đủ nội thất, đầy đủ các phòng như bếp, phòng khách. Bên cạnh đó căn hộ chung cư còn được quyền sử dụng các tiện ích chung của chung cư như: Hồ bơi, phòng gym, sân tennis, sân bóng bàn, spa, cửa hàng tiện lợi, khu công viên, …

Căn hộ chung cư được thiết kế rất linh hoạt như: Studio, 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, duplex, penthouse, dual-key, … được bố trí khép kín và riêng biệt.

Căn hộ dịch vụ – Serviced Apartment

Căn hộ dịch vụ (Serviced apartment) là các căn hộ nằm trong tòa nhà chung cư hoặc tòa nhà căn hộ dịch vụ. Được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, nội thất và bếp. Ngoài ra, căn hộ dịch vụ còn cung cấp thêm các dịch vụ như: Dọn phòng, thay ga trải giường, truyền hình cáp, internet, giặt đồ, rửa chén bát, …Các dịch vụ đi kèm là điểm khác biệt giữa căn hộ dịch vụ và căn hộ chung cư.

Căn hộ chung cư phổ biến tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phú Quốc, … Được thiết kế rất linh hoạt đi kèm với các tiện ích gia tăng như: hồ bơi, gym, sauna, … nhằm gia tăng trải nghiệm và tiện nghi cho khách hàng.

Biệt thự – Villa

Biệt thự hay còn gọi là villa là nhà ở riêng biệt có sân vườn, có hàng rào và riêng biệt. Thường thì biệt thự (villa) có diện tích sử dụng lớn. Và được các chủ villa trang bị đầy đủ các trang thiết bị, nội thất tiện nghi và hiện đại.

Thông thường khi sử dụng dịch vụ lưu trú biệt thự hay villa thì tính riêng tư cao hơn chung cư và căn hộ dịch vụ.

Chúng ta thường thấy các loại biệt thự riêng lẻ trong trung tâm thành phố, biệt thự đơn lập hoặc song lập tại các khu đô thị hoặc các dự án bất động sản. Ngoài ra còn có biệt thự mini, biệt thự sân vườn, biệt thự có hồ bơi, biệt thự biển, biệt thự nghỉ dưỡng,… Biệt thự là cơ sở lưu trú khá phổ biến tại các thành phố lớn và khu vực ven biển.

Đọc thêm: Villa là gì? Tìm hiểu và Phân biệt với các loại hình lưu trú khác

Nhà riêng – nhà phố – Private house

Là những ngôi nhà riêng lẻ nằm trong trung tâm thành phố. Đa phần là nhà trống, không được trang bị nội thất. Một số ít được trang bị nội thất để phục vụ cho nhóm khách hàng là người nước ngoài hoặc người có thu nhập cao. Nhà phố thường phục vụ cho lưu trú dài hạn từ một năm trở lên.

Nhà trọ – phòng trọ – căn hộ mini

Là các phòng có diện tích nhỏ từ 12m2 đến 25m2, có gác hoặc không có gác. Đa phần phòng trọ là không có nội thất, phục vụ cho nhóm khách hàng là sinh viên, người mới đi làm, công nhân, người có thu nhập thấp, … Nhà trọ là cơ sở lưu trú dài hạn phổ biến tại các thành phố lớn hoặc gần các khu công nghiệp, trường học.

Officetel

Officetel là sự kết hợp giữa Office và Hotel, là mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn. Đây là loại hình căn hộ đa năng với công năng sử dụng vừa để ở vừa làm văn phòng, diện tích thường thấy 30m2–50m2, một số dự án có diện tích căn hộ officetel lớn hơn.

Office-tel là phiên bản nâng cấp hơn căn hộ chung cư, khách sạn và văn phòng. Office-tel giúp cho người sử dụng cảm thấy thật sự tiện nghi và thoải mái tận hưởng cuộc sống khi đang làm việc.

Tòa nhà Officetel thường nằm trong khu chung cư hoặc khu đô thị nhằm thừa hưởng các tiện ích và tiện nghi nội khu. Giúp cư dân sinh sống trong officetel có không gian sống tiện nghi như căn hộ chung cư.

ApartHotel

ApartHotel là sự kết hợp giữa Apartment (Căn hộ hạng sang) và Hotel (Khách sạn 5 sao). ApartHotel được hiểu đơn giản là căn hộ theo tiêu chuẩn của một khách sạn. Hay hiểu rõ hơn là sự kết hợp giữa dịch vụ, tiện ích đẳng cấp vượt trội của một khách sạn hạng siêu sang tiêu chuẩn quốc tế và sự tiện nghi tuyệt vời của một căn hộ siêu cao cấp.

Tất cả các tiện ích được chia sẻ cho tất cả các du khách lưu trú như bể bơi, phòng gym, khu massage, spa, sauna, … đây chính là điều tạo nên sự khác biệt cho mô hình ApartHotel so với các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng hiện có.

Dự án ApartHotel điển hình tại Việt Nam: SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang tại Ninh Thuận của tập đoàn Crystal Bay. Và, dự án Mũi Dinh Ecopark tại Ninh Thuận của Tập đoàn F.I.T và Công ty cổ phần Crystal Bay.

Condotel

Condotel là từ được viết tắt của Condo & Hotel có ý nghĩa là Khách sạn căn hộ hay Căn hộ khách sạn. Condotel phổ biến tại các khu vực ven biển có tiềm năng du lịch lớn.

Condotel giống như căn hộ chung cư được thiết kế với đầy đủ các tiện ích bếp, phòng khách, phòng ngủ, …với đầy đủ dụng cụ nấu nướng và cho du khách có thể đi chợ và trải niệm phong cách sống như chính ngôi nhà của mình.

Condotel cũng giống như một khách sạn có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn khác như hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe, hộp đêm, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ thư tín và dịch vụ phòng 24/24.

Hometel

Hometel là sự kết hợp của căn hộ để ở và khách sạn tạo lên một loại căn hộ Hometel mới được sở hữu lâu dài và có chất lượng dịch vụ tiện nghi đầy đủ như một khách sạn.

Hometel có thể vừa sử dụng để ở lâu dài như căn hộ, vừa sử dụng làm khách sạn phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách.

Khách sạn – Hotel

Khách sạn – Hotel là là cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ lưu trú với đầy đủ tiện nghi. Khách sạn có quy mô từ vài chục đến hàng nghìn phòng với các tiêu chuẩn và loại phòng khác nhau. Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú, Hotel còn cung cấp thêm các dịch vụ như ăn uống, đi lại, spa, sauna, buffet, dọn phòng, hội nghị, … Khách sạn thường được xây dựng tại trung tâm thành phố, khu du lịch trọng điểm.

Đọc thêm: Tìm hiểu Các Loại Phòng Phổ Biến Trong Khách Sạn

Hostel – Kinh doanh lưu trú phổ biến

Hostel là nhà nghỉ giá rẻ thường dành cho dân du lịch bụi, phục vụ chủ yếu là khách ngắn hạn. Với đặc trưng chỗ ngủ là giường tầng, tương tự giường trong ký túc xá của sinh viên. Tại hostel, người ta chia làm nhiều kiểu phòng bao gồm phòng 4 giường, 6 giường, 10 giường. Khách tới ở hostel thường không biệt giới tính, nam nữ có thể sinh hoạt trong một phòng, giường nào cần sự riêng tư sẽ có rèm che lại.

Motel – Dịch vụ lưu trú ngắn hạn

Cái tên Motel dùng để chỉ các nhà nghỉ có quy mô nhỏ nhỏ, ít tiện nghi, giá cả bình dân. Đa phần Motel tọa lạc tại dọc đường quốc lộ, được xây dựng khá đơn giản. Nhìn chung, có thể hiểu đơn giản Motel là chỗ dừng chân và nghỉ ngơi tạm thời cho khách du lịch, khách vãng lai qua đêm. Motel được được ghép nối bởi 2 từ Motor và Hotel do một người Mỹ phát triển từ năm 1950.

Boutique Hotel

Boutique Hotel là những khách sạn dạng nhỏ, quy mô từ 10-100 phòng. Điểm nhấn của Boutique Hotel là phong cách trang trí nổi bật, trẻ trung và đậm chất nghệ thuật. Mỗi phòng có phong cách khác nhau, thường thiên về xu hướng cổ điển, thanh lịch, sang trọng và được trang bị đầy đủ thiết bị và nội thất.

Boutique hotel có thể là khách sạn hoạt động độc lập hoặc là một phần nhỏ của các chuỗi khách sạn lớn.

Homestay

Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú mà khách du lịch sẽ ăn – ở – ngủ – nghỉ tại nhà người dân bản địa, sống và sinh hoạt giống như một thành viên trong gia đình họ. Mặc dù, sống và sinh hoạt chung nhưng du khách cũng cần phải biết cách tôn trọng quy tắc, quyền riêng tư của chủ nhà.

Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền tại địa phương đó.

Farmstay

Farmstay là loại hình du lịch trang trại, nơi chào đón khách lưu trú đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như nuôi trồng, thu hoạch nông sản, chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã từ chính thành phẩm tạo ra, … Khách du lịch có thể tham gia trải nghiệm vào công việc cùng nông dân, công nhân thường ngày họ làm.

Bungalow

Bungalow là kiểu nhà một tầng được thiết kế nằm riêng biệt, sở hữu kiến trúc độc đáo với diện tích nhỏ và có kết cấu khá đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi và nội thất. Bungalow được xây dựng từ những vật liệu truyền thống như: tre, nứa, gỗ, lá cọ… mang đến sự gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác thư giãn cho khách lưu trú.

Tourist guest house

Nhà nghỉ du lịch (tourist guest house) là cơ sở lưu trú du lịch quy mô nhỏ với mức giá rẻ, có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch như khách sạn nhưng không đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn.

Kết luận

Vậy qua bài viết trên, bạn đã có thể hiểu được các loại hình dịch vụ lưu trú. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn có thêm những kiến thức về cơ sở dịch vụ lưu trú.

Chat FB Chat Zalo